เทคนิคการเลือกชิ้นเนื้อให้เหมาะกับงบประมาณและการทำอาหาร

วิธีเลือกชิ้นเนื้อให้เหมาะสำหรับทุกเมนูก่อนจะตัดสินใจซื้อ เปรียบเทียบตั้งแต่ส่วนที่มีราคาแพง ไปจนถึงส่วนที่ราคาย่อมเยา

 

 

เราจะเห็นกันอยู่บ่อยๆในโซนที่ขายเนื้อวัวในซูเปอร์มาร์เก็ตว่ามีเนื้อให้เลือกมากมายหลายชนิด เราอยากชวนคุณมาเพิ่มความรู้เกี่ยวกับเนื้อส่วนต่างๆก่อนจะตัดสินใจซื้อเนื้อวัวเพื่อนำไปทำอาหารจานโปรด เพราะไม่ว่างบประมาณของคุณจะมีเท่าไหร่หรือคุณชอบรสชาติแบบไหน เรามีเนื้อส่วนเฉพาะสำหรับอาหารจานโปรดของคุณมาแนะนำ

เทคนิคการเลือกซื้อเนื้อ 10 ประเภทยอดนิยมที่มีตั้งแต่ราคาจับต้องได้ไปจนถึงราคาแพง แต่มั่นใจได้ว่ายังได้รับรสชาติของเนื้อนั้นอย่างเต็มที่ เพราะการปรุงเนื้อให้ถูกต้องคือหัวใจสำคัญ เนื้อวัวจากออสเตรเลียเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับมื้ออาหารประจำวันของคุณ เพราะคุณสามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะได้เนื้อที่มีคุณภาพดีที่สุด สะอาดและปลอดภัย เมื่อคุณทำอาหารให้ตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

เนื้อชิ้นโตๆ นุ่มลิ้น เมื่อคุณต้องการที่จะรับรสเนื้ออย่างเต็มที่

นับว่าเป็นส่วนเนื้อเกรดพรีเมียมที่มีความนุ่มเป็นพิเศษ เพราะมาจากกล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้งานมากนัก หากงบประมาณไม่ใช่ปัญหา แนะนำให้เลือกเนื้อริบอาย เนื้อสันนอก เนื้อสันใน (รวมถึงฟิลเลมิยอง) โทมาฮอว์ และ พอร์เตอร์เฮาส์

เนื้อสันในเป็นเนื้อที่ไร้ไขมันและที่มีราคาสูง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.6% ของเนื้อวัวทั้งหมด เนื้อสันใน หรือเทนเดอร์ลอยน์ เป็นเนื้อที่นุ่มและมีราคาแพงที่สุด ซึ่งได้มาจากกล้ามเนื้อเล็กๆในวัวทุกตัว ส่วนฟิเลมิยองนั้น ได้มาจากส่วนปลายที่แหลมที่สุดของกล้ามเนื้อนั้น ส่วนเนื้อสันนอกหรือเซอร์ลอยน์จะนุ่มและมีลายหินอ่อนอยู่ด้านเดียวแต่เนื้อยังคงมีความฉ่ำ นุ่มลิ้นอยู่

เนื้อริบอายที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน ที่มีลายหินอ่อนสวย จะฉ่ำและนุ่ม และเต็มไปด้วยรสชาติที่เข้มข้นของไขมัน ส่วนเนื้อโทมาฮอว์นั้นเป็นกระดูกริบอายที่ตัดอย่างหนาอย่างน้อยสองนิ้วและมีกระดูกซี่โครงอย่างน้อยห้านิ้วติดอยู่ ชิ้นนี้เหมาะสำหรับการย่างไฟเพราะว่าหนาเกินกว่าจะปรุงบนกระทะเท่านั้น

สำหรับเมนูแนะนำโปรดดูที่ Australian Tomahawk Ribeye กับ Asian Chimichurri และ Duck Fat Potatoes เคล็ดลับของเชฟ: นำชิ้นเนื้อโทมาฮอว์คออกจากตู้เย็นอย่างน้อย 40 นาทีก่อนปรุงอาหาร

เนื้อวัวระดับพรีเมียมอื่นๆ รวมไปถึงซี่โครงติดกระดูก เหมาะสำหรับอาหารที่ปรุงแบบช้าๆในเตาย่างหรือเตาอบเพื่อให้เนื้อล่อนหลุดออกมาจากกระดูก เช่นเดียวกับเนื้อสันในอเนกประสงค์

เนื้อรสชาติเยี่ยมที่ราคาย่อมเยาสำหรับปรุงอาหารสำหรับครอบครัว

ส่วนของเนื้อที่ไม่แพงนั้นมาจากกล้ามเนื้อที่ใช้งานบ่อยๆ และมีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันจำนวนมาก เนื้อกลุ่มนี้จะได้รสชาติเข้มข้นมากเมื่อปรุงอาหารแบบที่ใช้เวลามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต้ม ตุ๋นเพื่อทำลายเส้นใยเนื้อและคอลลาเจนลง เพื่อให้เนื้อไม่เหนียว หรือการปรุงด้วยความร้อนสูงมากแบบนำไปฉาบกับกระทะ เนื้อส่วนนี้ได้แก่  เนื้อชายพื้นท้อง, เนื้อพื้นท้อง, เนื้อน่องลาย, เนื้อเสือร้องไห้และสันคอ

เมื่อเนื้อส่วนนี้ถูกจัดเตรียมอย่างเชี่ยวชาญโดยคนขายเนื้อ เนื้อส่วนพื้นท้องและชายพื้นท้องนั้น ยังสามารถมีรสชาติที่เข้มข้นและยังนุ่มอยู่เมื่อนำไปย่างบนเตาย่างที่ร้อนจัด ส่วนของเนื้อน่องลายนั้นมีรสชาติของเนื้อวัวอยู่อย่างเต็มที่พร้อมให้คอลลาเจน และสำหรับเนื้อที่ติดกระดูกอยู่นั้น ส่วนของไขกระดูกจะเพิ่มความเข้มข้นให้กับซุปและสตูว์โดยไม่ต้องใช้ซี่โครงที่มีราคาสูง เนื้อเสือร้องไห้ เหมาะที่สุดสำหรับนำไปเคี่ยว และเหมาะสำหรับเนื้อฝอยเนื่องจากจะดึงออกจากกันได้ง่ายเมื่อปรุงสุก เนื้อสันคอเป็นที่นิยมสำหรับทำสตูว์ เนื้อที่มีสัมผัสหยุ่นๆ เคี้ยวมันๆ เหมาะมากสำหรับการปรุงอย่างช้าๆ การเคี่ยวหรือคั่ว เนื่องจากยิ่งปรุงนานยิ่งนุ่มยิ่งขึ้น

เมนูอาหารที่แนะนำคือ Asian Style Braised Beef เนื้อนุ่มของออสเตรเลียที่ตุ๋นจนเนื้อนุ่มแบบล่อนหลุดติดส้อม แถมยังเหมาะสำหรับการปรุง hot pot ที่เป็นอาหารจานโปรดของทุกคน สำหรับการเตรียม ให้หั่นเนื้อเป็นชิ้นหนา 1 ซม. หมักเนื้อด้วยซีอิ๊วขาว พริกไทยขาว ไข่ขาว น้ำเปล่า แป้งข้าวโพด และน้ำมันงา เคล็ดลับของเชฟ: อย่าใช้เกลือในการหมักเนื้อวัว เพราะจะทำให้เนื้อแข็ง เหนียวเคี้ยวยาก ให้ปรุงรสเนื้อด้วยเกลือก่อนนำไปทำอาหาร

เราหวังว่าเทคนิคการเลือกเนื้อนี้ จะมีประโยชน์ในการช่วยเลือกซื้อเนื้อวัวตามงบประมาณของคุณ ควบคู่ไปกับคำแนะนำสูตรอาหารของเราจะทำให้คุณสร้างประสบการณ์รสชาติใหม่ๆได้อย่างไม่มีขีดจำกัด