วิธีการทำอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทุกส่วนของเนื้อวัว

คำแนะนำง่าย ๆในการทำอาหารจากส่วนต่าง ๆ ของเนื้อออสเตรเลีย

 

 

เนื้อวัวเป็นโปรตีนโปรดของคนเอเชียอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่เราควรเลือกส่วนเนื้อที่ดีที่สุดสำหรับอาหารจานโปรดของเราอย่างไร

การแล่เนื้อแต่ละครั้งจะได้สัมผัสและลายเนื้อที่แตกต่างกันเพราะฉะนั้นการทำอาหารจากเนื้อเหล่านี้ให้สมบูรณ์แบบนั้นต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ เชฟจากทั่วภูมิภาคอาทิ เชฟ Kazi Hassan จากฮิลตันในกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย เชฟ David Tang จาก Jigger & Pony Group ประเทศสิงคโปร์ และเชฟ Martin Lauris Blunos แห่งร้านอาหารบลูโนสในกรุงเทพฯ ประเทศไทย มาอธิบายว่าทำไมพวกเขาถึงชอบรังสรรค์อาหารจากเนื้อวัวออสเตรเลีย ส่วนไหนของเนื้อที่พวกเขาโปรดปรานและวิธีการปรุงเนื้อส่วนนั้น รวมถึงวิธีที่คุณพ่อครัวและแม่ครัวสามารถจัดเก็บและเตรียมเนื้อออสเตรเลียที่บ้านได้

ส่วนต่าง ๆของเนื้อ

เนื้อวัวออสเตรเลียสามารถแบ่งออกได้เป็น 8 ส่วนหลัก ซึ่งส่วนพื้นฐานนี้ถูกแบ่งออกจากวัวทั้งตัวระหว่างการแล่ ได้แก่ เนื้อสัน เนื้อซี่โครง เนื้อสะโพก เนื้อพื้นท้อง เนื้อสันคอ เนื้อติดอก เนื้อส่วนท้อง และ เนื้อส่วนที่ติดกับขา ส่วนหลักเหล่านี้สามารถแบ่งออกเป็นส่วนย่อย ๆที่คุณพ่อครัวและแม่ครัวสามารถหาได้ในซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น ทีโบนและสเต็กเนื้อสันนอก ดูลายละเอียดเพิ่มเติมของส่วนหลักและส่วนย่อยต่าง ๆของเนื้อวัวออสเตรเลียโดยกดที่ลิงค์นี้

เนื่องจากองค์ประกอบบนส่วนต่าง ๆของเนื้อวัวเหล่านี้มีความแตกต่าง เช่นความละเอียดของลายไขมันบนเนื้อและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน การเลือกเทคนิคการปรุงอาหารที่เหมาะสมจะช่วยชูรสชาติของเนื้อ เพิ่มความนุ่มและป้องกันไม่ให้เนื้อแห้ง ส่วนเนื้อสันและเนื้อบริเวณท้องมีไขมันน้อย ควรย่างหรือผัดด้วยไฟแรงเพื่อรักษาความชื้น ความนุ่ม และรสชาติ ดังนั้นเมื่อคุณอยากทานเนื้อผัดขิงและต้นหอมหรือผัดกระเพราเนื้อให้เลือกส่วนนี้ ส่วนที่มีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันและกล้ามเนื้อจำนวนมาก เช่น เนื้อสันคอ เนื้อติดอก และ เนื้อสะโพก ควรนำไปทำอาหารด้วยไฟอ่อนเป็นเวลานาน การเคี่ยวและย่างจะช่วยให้เนื้อนุ่ม ส่วนนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแกงกะหรี่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำบนเตานาน 

สำหรับส่วนที่สามารถนำมาดัดแปลงได้หลากหลายใช้ได้กับทั้งวิธีการปรุงแบบเร็วและแบบช้า ให้เลือกเนื้อพื้นท้อง เนื้อซี่โครงและเนื้อเบลด ส่วนที่ David Tang หัวหน้าเชฟของ The Jigger & Pony group แนะนำให้ใช้ คือเนื้อสันคอและเนื้อพื้นท้องเนื่องจากสามารถหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เพื่อนำไปผัดได้ ส่วนเนื้อพื้นท้องเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการย่างและเนื้อสันคอสำหรับการตุ๋น เมื่อคุณมั่นใจในการจัดการกับส่วนนี้แล้ว ให้ลองรังสรรค์อาหารจากส่วนอื่น ๆ คุณพ่อครัวและแม่ครัวสามารถ see recipe คำแนะนำในการปรุงอาหารสำหรับแต่ละส่วนได้

เริ่มต้นจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง

เมื่อคุณเลือกส่วนเนื้อของคุณแล้ว ต่อไปนี้คือเคล็ดลับและกลเม็ดบางส่วนจากเชฟในการจัดเก็บเนื้อออสเตรเลียไว้ที่บ้านและวิธีที่พวกเขาโปรดปรานในการเตรียมเนื้อ คำแนะนำจากเชฟมืออาชีพ David คืออย่าล้างเนื้อด้วยน้ำเด็ดขาด ทันทีที่คุณกลับถึงบ้าน ให้แกะเนื้อออกจากบรรจุภัณฑ์แล้วซับให้แห้งด้วยกระดาษ วางในจานที่สะอาดแล้วปิดด้วยพลาสติกแรปแล้วแช่เย็นจนกว่าจะนำไปประกอบอาหาร การรักษาเนื้อให้แห้งจะช่วยให้คงความสดได้นานขึ้นและช่วยให้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลคาราเมลตอนทำอาหารได้ง่ายขึ้น

Caffe Fernet ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Jigger & Pony Group เชฟ David เสิร์ฟเนื้อวัวออสเตรเลียเป็นสเต็กทาร์ทาร์   เขากล่าวว่า เราใช้เนื้อวัวออสเตรเลียส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่เนื้อสันนอกไปจนถึงเนื้อสันในเพราะเราเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการแสดงคุณภาพของเนื้อวัวคือการเสิร์ฟแบบดิบ ผมสนุกกับการรังสรรค์เมนูอาหารจากเนื้อวัวออสเตรเลียเพราะมีการควบคุมคุณภาพที่สม่ำเสมอเป็นอันดับหนึ่งเขากล่าวเสริม Kazi Hassan หัวหน้าเชฟของ Hilton Kuala Lumpur ก็ชอบที่จะสรรค์หาเนื้อจากภูมิภาคต่าง ๆในออสเตรเลียเช่นกัน “ความแตกต่างในสภาพอากาศ ทุ่งหญ้าสำหรับการเลี้ยง หญ้าและธัญพืชต่าง ๆจะพัฒนารสชาติและความนุ่มในเนื้อที่แตกต่างกันเขากล่าว เราอุ่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เนื้อแดงของออสเตรเลียสามารถเชื่อถือได้และเพลิดเพลินได้กับอาหารทุกจาน ส่วนเนื้อเหล่านี้ได้รับการดูแลเป็นพิเศษในกระบวนการ Dry-Aging ในเกลือหิมาลัยที่ Chambers Grill โดยเฉพาะ

สิ่งที่ฉันชอบมากที่สุดเกี่ยวกับเนื้อออสเตรเลียคือคุณภาพที่สม่ำเสมอMartin Lauris Blunos เชฟเจ้าของ Blunos ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ กล่าว เนื่องจากระบบที่ตรวจเช็คความปลอดภัยของอาหารที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมเนื้อวัวในออสเตรเลีย การประกันคุณภาพและการตรวจสอบย้อนกลับจากฟาร์มสู่จาน วิธีที่เชฟ Blunos โปรดปรานในการเตรียมเนื้อออสเตรเลียคือการปิ้งหรือย่างและปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเท่านั้น "เพื่อลิ้มรสของเนื้อวัวนั่นเองเขาบอกเคล็ดลับสั้น ๆ ว่า พักเนื้อของคุณเพื่อให้น้ำสามารถดูดซึมกลับเข้าไปในเนื้อได้ดี